Galentine’s Day ไร้คู่ก็ไม่เศร้า เพราะเรายังมีมิตรภาพของผองเพื่อน
Lite

Galentine’s Day ไร้คู่ก็ไม่เศร้า เพราะเรายังมีมิตรภาพของผองเพื่อน

Focus
  • วันกาเลนไทน์ มีที่จากซีรีส์ซิตคอมชื่อดัง Parks and Recreation ที่แม้จะจบซีซันลาจอไปแล้วตั้งแต่ ค.ศ. 2015 แต่อิทธิพลยังแรงกล้า
  • บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการการ์ด Hallmark ออกแบบและจำหน่ายการ์ดและของขวัญเทศกาลกาเลนไทน์ให้เลือกมากถึง 76 แบบ

วาเลนไทน์ กลายเป็นเทศกาลที่คู่รักหรือคนอินเลิฟทั่วโลกต่างเฝ้ารอที่จะได้สวีตหวานแสดงออกถึงความรักต่อหวานใจ แน่นอนว่าคนโสดภูมิหัวใจแกร่งคงไม่คณากับเทศกาลนี้ แต่ก็เชื่อเถอะว่ายังมีคนโสดอีกหลายคนหลากสเตตัส ไม่ว่าจะโสดแบบงง ๆ โสดแบบ It’s complicated โสดแบบไม่ทันตั้งตัว หรือโสดมานานแต่ก็ไม่เคยชินสักที อาจมองเทศกาลวาเลนไทน์ด้วยอารมณ์ “เหม็นกลิ่นความรัก”

เครดิตภาพ : Antonio Visalli on Unsplash

แต่เพราะความโสดไม่ใช่เรื่องของความอับโชคหรือเรื่องไม่ดีเสียหน่อย (แง่มุมที่ดีก็มีไม่น้อย) เราจึงขอชวนคนไร้คู่ควงในวันวาเลนไทน์มาฉลองเทศกาลแห่งความรักในอีกแง่มุมที่เรียกว่า วันแห่งความรักและมิตรภาพกับเพื่อนสาว หรือ Galentine’s Day (วันกาเลนไทน์) ที่มาจากคำว่า Girl + Valentine’s Day ซึ่งแม้เทศกาลนี้จะยังไม่ฮิตในเมืองไทยหรือทั่วโลกเท่าวาเลนไทน์ แต่ที่สหรัฐอเมริกานั้น เรียกได้ว่าคำนี้ได้รับความนิยมขึ้นทุกปีทั้งในแง่ของผู้ที่ร่วมเฉลิมฉลองและการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพราะแม้เทศกาลกาเลนไทน์นี้จะเริ่มราว 10 ปีเศษ เป็นวัฒนธรรมใหม่แต่ปัจจุบันก็เริ่มมีแบรนด์สินค้า ห้างร้านต่างๆ หันมาจัดกิจกรรม โปรโมชั่น และผลิตสินค้าเพื่อเทศกาลวันกาเลนไทน์นี้โดยเฉพาะ

Galentine’s Day

อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้าว่าเทศกาลกาเลนไทน์ฮอตฮิตที่สหรัฐอเมริกา ที่มาของมันก็คงหนีไม่พ้นแผ่นดินอเมริกาเป็นแน่ แต่ วันกาเลนไทน์ ไม่ได้เริ่มต้นจากตำนาน ความเชื่อ หรือเรื่องราวของเซนต์ นักบุญองค์ใดเหมือนเทศกาลอื่นอีกมากมาย มันน่าว้าวกว่านั้นตรงที่เทศกาลแห่งมิตรภาพและผองเพื่อนนี้มีที่มาจากซีรีส์ซิตคอมชื่อดัง Parks and Recreation ที่แม้จะจบซีซันลาจอไปแล้วตั้งแต่ ค.ศ. 2015 แต่อิทธิพลยังแรงกล้า สร้างความประทับใจให้ผู้ชม จนทำให้จากมุกตลกเล็ก ๆ ในซีรีส์ซีซันที่ 2 ตอนที่มีชื่อเดียวกันว่า “Galentine’s Day” ซึ่งออกฉายในปี ค.ศ.2010 ได้กลายเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองสร้างวัฒนธรรมความรักแบบใหม่อย่างจริงจัง ใครเลยจะคาดคิดละว่า เรื่องราวจากในโลกแห่งละครจะกลายมาเป็นวันสำคัญในโลกแห่งความจริงที่ความรักไม่ได้จำกัดความอยู่แค่ความรักในฐานะคู่รักเท่านั้น และวันกาเลนไทน์ก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่คนโสดหรือคนมีคู่ มีครอบครัวแล้วอีกต่อไป

Galentine’s Day
ซีรีส์ Parks and Recreation

Galentine’s Day ถูกกำหนดไว้ 1 วันก่อนวันวาเลนไทน์ซึ่งก็คือ 13 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันที่ เลสลี โน้ป (Leslie Knope) ตัวละครจากในซีรีส์ซึ่งรับบทโดย เอมี โพห์เลอร์ (Amy Poehler) (ผู้หญิงที่อุ้มกระถางดอกไม้ในภาพ) ได้อนุมัติ 100% แล้วว่าให้ใช้วันนี้เพื่อที่จะบอกกับเพื่อนๆ ที่ดีที่สุดของคุณว่า “พวกเขามีความหมายกับคุณมากขนาดไหน” ซึ่งแนวคิดนี้จับหัวใจคนดูสุด ๆ เห็นได้จากการเกิดเป็นปรากฏการณ์ที่น่าอัศจรรย์ใจ กลายเป็นวันสำคัญบนหน้าปฏิทินที่แม้จะไม่ใช่วันหยุดแห่งชาติ แต่ก็เป็นที่นิยมในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาไม่น้อย ทำให้ไอเดียการเฉลิมฉลองเทศกาลนี้โดดเด่นขึ้นมาใน Instagram กับ #galenitnesday ที่มียอดโพสต์ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านโพสต์

ส่วนกิจกรรมหลัก ๆ ของ Galentine’s Day มี 3 อย่าง คือ 1. รวมแก๊งสาว ๆ 2. กิน ดื่ม ให้สนุกสุดเหวี่ยง และ 3. ให้รางวัลตัวเอง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ถอดมาจากฉากในซีรีส์เลยก็ว่าได้ และเมื่อครบทั้งสามองค์ประกอบแล้วก็เรียกได้ว่า นี่สิคือช่วงแห่งการเฉลิมฉลองมิตรภาพอย่างแท้จริงซึ่งไม่จำกัดสถานภาพความโสดหรือไม่

การ์ดและของขวัญเทศกาลวันกาเลนไทน์ใน Hallmark

และอย่างที่บอกไปว่าตอนนี้เริ่มมีแบรนด์ต่าง ๆ ผลิตสินค้าเพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคใรวันกาเลนไทน์หลากหลายขึ้น เริ่มตั้งแต่ร้านอาหาร ผับ บาร์ก็จัดโปรโมชัน “ชั่วโมงสุขสันต์” (Special Happy Hours) เพื่อสาวๆ โดยเฉพาะ หรือจะเป็นส่วนลดพิเศษสำหรับสปาทรีตเมนต์แพ็คเกจที่ออกแบบเพื่อให้สาว ๆ ได้เมาท์มอยกันแบบสบายตัวพร้อมๆ กัน หรืออย่างเมนูบรั๊นช์ยามสายก็แถมโปรโมชันไวน์ สปาร์คกลิ้ง แชมเปญสำหรับสาวๆ โดยเฉพาะ และแน่นอนว่าสินค้ายอดฮิตประจำทุกเทศกาลแห่งความรักอย่าง การ์ด ลูกโป่งบัลลูน และช่อดอกไม้ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับมิตรภาพระหว่างเพื่อนสาวก็พลอยได้รับความนิยมไม่แพ้เทศกาลวาเลนไทน์ในวันถัดไป โดยบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการการ์ด Hallmark ก็ยังกระโดดมาร่วมวง ออกแบบและจำหน่ายการ์ดและของขวัญเทศกาลวันกาเลนไทน์ที่มีให้เลือกมากถึง 76 แบบ ซึ่งนี่เป็นจำนวนที่ถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับของขวัญเนื่องในเทศกาลที่เกิดขึ้นใหม่เช่นนี้

Instagram กับ #galenitnesday ที่มียอดโพสต์ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านโพสต์

แน่นอนว่า เทศกาลนี้เกิดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองมิตรภาพของหมู่สาว ๆ ที่มีต่อกัน ช่วยให้สาว ๆ สามารถติดต่อกับเพื่อน ๆ ได้อีกครั้ง โดยสารอันลึกซึ้งของเทศกาลนี้คือการย้ำเตือนบรรดาผู้หญิงว่า เราควรช่วยเหลือซึ่งกันและกันและเพิ่มพลังให้แก่กันและกัน และช่วยให้พวกเขาจดจำได้ว่า “แม้ว่าในชีวิตจะไม่มีวาเลนไทน์พิเศษในชีวิต แต่พวกเธอก็ยังคงเต็มเปี่ยมไปด้วยมิตรภาพ และรายล้อมไปด้วยชาวกาเลนไทน์” เพราะความรักและมิตรภาพระหว่างเพื่อนสาวก็สวยงามและหนักแน่นไม่แพ้ความรักรูปแบบไหน ๆ… “Happy Galentine’s Day”

อ้างอิง


Author

ศรัณย์ พิพัฒน์
หญิง (เริ่มจะไม่) สาวผู้ขลุกตัวอยู่กับวงการน้ำหมึกและตัวอักษรตั้งแต่ออกจากรั้วมหาวิทยาลัย รู้ตัวอีกทีก็ผ่านมา 13 ปีแล้ว