วัฒน์ วรรลยางกูร และ ไกลบ้าน ภาพยนตร์สารคดีของคนไกลที่ซ่อนอยู่ใน Bangkok Design Week
Lite

วัฒน์ วรรลยางกูร และ ไกลบ้าน ภาพยนตร์สารคดีของคนไกลที่ซ่อนอยู่ใน Bangkok Design Week

Focus
  • ไกลบ้าน ภาพยนตร์สารคดีความยาว 35 นาที โดย ธีรพันธ์ เงาจีนานันต์ ที่เล่าถึงความห่างไกลบ้านหลังการลี้ภัยทางการเมืองของ “วัฒน์ วรรลยางกูร”
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้จะจัดฉายในงาน Bangkok Design Week 2020 เฉพาะวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18.00  ชั้น 5 Member Rooftop, TCDC กรุงเทพฯ
  • ไกลบ้าน การันตีความน่าดูด้วยรางวัลชนะเลิศรางวัลดุ๊ก จากเทศกาล Thai Short Film & Video Festival ครั้งที่ 23

Bangkok Design Week 2020 ไม่ได้มีแต่งานดีไซน์ งานศิลปะจัดวางหรือแสงสีเท่านั้น แต่ในงานนี้ยังมีภาพยนตร์สารคดี ดีๆให้ได้ชม และหนึ่งในนั้นคือ ไกลบ้าน (Away) สารคดีความยาว 35 นาทีที่ชวนให้คิดถึงคนเคยใกล้ วัฒน์ วรรลยางกูร จากมุมมองของนักทำหนังไฟแรงที่น่าจับตามากที่สุดคนหนึ่งในเวลานี้ ธีรพันธ์ เงาจีนานันต์

หากคุณไม่คุ้นเคยกับชื่อ วัฒน์ วรรลยางกูร เราขอเชิญให้มาชมภาพยนตร์สารคดี ไกลบ้าน  (Away) ในฐานะหนังคุณภาพที่การันตีความน่าดูด้วยดีกรีชนะเลิศรางวัลดุ๊ก จากเทศกาล Thai Short Film & Video Festival ครั้งที่ 23 ซึ่งความน่าสนใจคือการที่ธีรพันธ์ไม่ได้ชวนให้ผู้ชมตามรอย “วัฒน์ วรรลยางกูร” ว่าเขาเดินทางออกจากเมืองไทยอย่างไร ชีวิตของเขาเป็นอย่างไรหลังลี้ภัยทางการเมือง แต่ภาพยนตร์สารคดีไกลบ้านกำลังจะชวนคุณห่างบ้านไปค้นหาความเป็นมนุษย์ ครอบครัว และการหลีกลี้ภัยไปไกลบ้านของนักเขียนคนสำคัญ เจ้าของงานนวนิยายเขย่าใจคนอ่าน เช่น สิงสาโท ฉากและชีวิต รวมถึงเจ้าของบทประพันธ์ดั้งเดิมของภาพยนตร์ มนต์รักทรานซิสเตอร์ (ดัดแปลงโดย เป็นเอก รัตนเรือง)

จากนักเขียนปัจจุบันชื่อของ “วัฒน์ วรรลยางกูร”  อยู่ในทำเนียบผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากการฏิเสธการเรียกปรับทัศนะคติและฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพิ่มเติมอีกหนึ่งข้อหาหนักด้วยการมีหมายจับมาตรา 112 จากการที่วัฒน์เกี่ยวข้องกับละคร เจ้าสาวหมาป่า ในงานรำลึก40 ปี 14 ตุลาฯ ด้วยเหตุนี้วัฒน์จึงได้ตัดสินใจเดินทางออกจากประเทศไทยในฐานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองอันเป็นจุดเริ่มต้นที่เขาต้อง ไกลบ้าน

สำหรับไกลบ้านที่หลายคนตั้งตอรอชมนั้น ธีรพันธ์เลือกที่จะเล่าโดยแบ่งโครงสร้างออกเป็น 2 ส่วน คือการสัมภาษณ์ วสุ วรรลยางกูร บุตรของวัฒน์ และการเดินทางไปสำรวจบ้านของวัฒน์ทั้งในแง่สถานที่ที่เขาสร้างและความหมายของครอบครัว ในการเล่าเรื่องธีรพันธ์เลือกที่จะกำกับทิศทางของภาพยนตร์ให้ออกมามีเนื้อหาทางครอบครัวมากกว่าการมุ่งเน้นคดีทางการเมือง พร้อมกันนั้นเขาก็ไม่ลืมที่จะเล่าเรื่องของความสัมพันธ์ ความคิดถึงของลูกกับพ่อที่ต้องห่างกันเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ของคนที่ต้อง ไกลบ้าน ในฐานะ พ่อคนหนึ่ง

Fact File

  • ลงทะเบียนเพื่อสำรองที่นั่งได้ที่ https://bit.ly/2Uf8gjy
  • ฉายและเสวนาวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563เวลา 18.00 – 21.00 น.ชั้น 5 Member Rooftop TCDC กรุงเทพฯ

Author

อชิตพนธิ์ เพียรสุขประเสริฐ
มนุษย์ผู้ตกหลุมรักในการสร้างสรรค์ ภาพ เสียง แสง การเคลื่อนไหว นามธรรม และ การขีดเขียน พ่วงด้วยตำแหน่ง Writer & Graphic Designer ประจำ Sarakadee Lite