VDO

เฟื้อ หริพิทักษ์ เรื่องที่ไม่เคยเล่าของครูใหญ่วงการศิลปะ

สมุดบันทึก สมุดสเก็ตช์ งานลอกลายจิตรกรรมฝาผนัง จดหมาย หนังสือ รูปถ่าย ฟิล์มสไลด์ โล่รางวัล เกียรติบัตร หลอดสี พู่กัน และสิ่งละอันพันละน้อยที่เคยอัดแน่นและปิดล็อกอยู่ในตู้เหล็กขนาดใหญ่ 4 ตู้และอีก 1 หีบสมบัติของ อาจารย์เฟื้อ หรือ เฟื้อ หริพิทักษ์ ได้ถูกเปิดขึ้นอีกครั้งและนำมาเรียงร้อยเรื่องราวใหม่เพื่อบอกเล่าชีวประวัติและการสร้างสรรค์งานของศิลปินผู้ล่วงลับที่ฝากผลงานยิ่งใหญ่ไว้ให้แผ่นดินมากมาย

อาจารย์เฟื้อ (พ.ศ.2453-2536) เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกศิลปะแนวอิมเพรสชันนิสต์ในเมืองไทยและอุทิศตนในการอนุรักษ์จิตรกรรมฝาผนังตามวัดต่างๆโดยเฉพาะงานอนุรักษ์หอพระไตรปิฎก ที่วัดระฆังโฆษิตารามที่ใช้เวลาร่วม20 ปีและได้รับการยอมรับว่าเป็นงานบูรณะที่มีรูปแบบของการอนุรักษ์ศิลปกรรมที่สมบูรณ์ที่สุด ท่านยังเป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลแมกไซไซเมื่อ พ.ศ. 2526 สาขาบริการชุมชนและได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์เมื่อ พ.ศ. 2528

เป็นเวลาร่วม 13 ปีที่ ธีระ วานิชธีระนนท์ ผู้ก่อตั้ง 333 Gallery ที่กรุงเทพฯ ได้เก็บสะสมเอกสาร สมุดบันทึก สมุดสเกตช์ งานคัดลอกลายจิตรกรรมฝาผนังบนกระดาษแก้ว จดหมาย หนังสือ รูปถ่าย ฟิล์มกระจก ฟิล์มสไลด์ โล่รางวัล เกียรติบัตร และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ มากมายของ เฟื้อ หริพิทักษ์ (พ.ศ. 2453-2536) ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็น “ครูใหญ่ของวงการศิลปะ” จนกระทั่งเขาตัดสินใจรีโนเวตอาคารทั้งสามชั้นของแกลเลอรีสาขาถนนสุรศักดิ์ให้กลายเป็น หอจดหมายเหตุ เฟื้อ หริพิทักษ์ และเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2566